Nhà giáo Ưu tú, Tiến sỹ
Đặng Lộc Thọ
LÝ LỊCH KHOA HỌC
1. Thông tin cá nhân
Họ và tên: Đặng Lộc Thọ
Năm sinh: 1962
Học vị: Tiến sỹ; năm đạt học vị: 2014
Chức vụ hiện tại: Phó Viện trưởng – Viện nghiên cứu phát triển Giáo dục và Công nghệ (IRETD)
2. Thống kê công trình khoa học
2.1 Bài báo Khoa học
Năm 2008
Tạp chí Giáo dục Mầm non
– Đặng Lộc Thọ (2008). Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên mầm non theo định hướng tín chỉ. Tạp chí Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 1, tr.24 – 27
Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Đặng Lộc Thọ (2008. Xây dựng lộ trình chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ và việc áp dụng vào Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ISSN), số 53tr. 158 – 163.
Năm 2011
Tạp chí Giáo dục – Bộ GDĐT
– Đặng Lộc Thọ (2011). Xây dựng chương trình giáo dục trình độ cao đẳng ngành GD Mầm non theo yêu cầu đổi mới. Tạp chí Giáo dục (ISSN), số 258, Kì 2 (3/2011), tr. 5-8.
Năm 2012
Tạp chí Giáo dục – Bộ GDĐT
– Đặng Lộc Thọ (2012).Cơ sở lí luận về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Tạp chí Giáo dục (ISSN), số 294, tr. 20 – 23.
Tạp chí Khoa học Giáo dục – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
– Đặng Lộc Thọ (2012).Quản lí hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục (ISSN), số 82, tr.28 – 29.
– Đặng Lộc Thọ (2012).Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên cao đẳng sư phạm. Tạp chí Khoa học Giáo dục (ISSN), số 85, tr. 47, 48, 56.
Năm 2013
Tạp chí Khoa học – ĐHSPHN
– Đặng Lộc Thọ (2013).Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập trong đào tạo giáo viên mầm non hiện nay.Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Mã ISSN), số 58, Tháng 01/2013, tr. 130 – 135.
Năm 2015
Tạp chí GD – Bộ GDĐT
– Đặng Lộc Thọ (2015).Xây dựng trường Mầm non chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tạp chí Giáo dục (ISSN), số 350 (kì 2, 1/2015), tr. 3 – 8.
– Đặng Lộc Thọ (2015). Xây dựng chương trình song ngành trong đào tạo giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu trường mầm non chất lượng cao. Tạp chí Giáo dục (ISSN), số 358 (kì 2, 5/2015), tr. 5–7.
– Đặng Lộc Thọ (2015). Đổi mới nội dung, phương pháp dạy các học phần nghệ thuật trong đào tạo giáo viên mầm non. Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt, 6/2015, tr. 147-149 và 155.
Tạp chí Thiết bị Giáo dục
– Đặng Lộc Thọ (2015). Thực trạng sử dụng đồ chơi, học liệu giúp phát triển khả năng nhận thức và trí tưởng tượng sáng tạo cho trẻ tại các trường MNTH thuộc trường CĐSPTƯ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 9/2015, tr. 70, 71 và 90.
– Đặng Lộc Thọ (2015). Thiết kế đồ chơi, học liệu giúp phát triển khả năng nhận thức và trí tưởng tượng sáng tạo cho trẻ tại các trường MNTH thuộc trường CĐSPTƯ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 11/2015, tr. 77-79 và 103.
Kỷ yếu hội thảo Quốc tế
– Đặng Lộc Thọ, Phạm Văn Hảo (2015). Công tác xã hội với vai trò đảm bảo quyền của lao động nữ tại các khu công nghiệp. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế «Công tác xã hội Việt Nam – Thách thức tính chuyên nghiệp trước nhu cầu hội nhập và phát triển » do Trường Đại học Công đoàn phối với với Unicef tổ chức, Nxb Lao động Quí IV/2015 ISBN : 978-604-59-5001-2
Năm 2016
Tạp chí GD – Bộ GDĐT
– Đặng Lộc Thọ (2016).Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập trẻ tự kỉ. Tạp chí Giáo dục (ISSN), số đặc biệt, tháng 9/2016, tr. 87-90,95.
– Đặng Lộc Thọ (2016).Phát hiện sớm và vận động trị liệu cho trẻ bại não. Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt, tháng 9/2016, tr. 91-95.
Tạp chí Khoa học Giáo dục – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
– Đặng Lộc Thọ (2016). Cho trẻ làm quen tiếng Anh tại các trường Mầm non thực hành thuộc Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương. Tạp chí Khoa học Giáo dục (ISSN), Số 124 (Tháng 1-2016), tr. 36-38.
Tạp chí Thiết bị Giáo dục
– Đặng Lộc Thọ (2016).Sử dụng bộ đồ dùng học liệu Thế giới muôn màu của bé để khám phá môi trường xung quanh. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số 134, tháng 10/2016, tr. 58-60.
Tạp chí Quản lí Giáo dục
– Đặng Lộc Thọ (2016).Tổ chức can thiệp sớm và hỗ trợ giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tại trường mầm non thực hành thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.Tạp chí Quản lí Giáo dục, Số 12, tháng 12/2016, tr. 47-53.
Kỷ yếu hội thảo Quốc tế
– Đặng Lộc Thọ, Phạm Văn Hảo (2016). Pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình ở Việt Nam hiện nay và vai trò của nhân viên công tác xã hội tại cộng đồng trong đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế «Công tác xã hội với gia đình và Trẻ em» do Trường Đại học Công đoàn phối với với Unicef tổ chức, Nxb ĐH Quốc gia TP.HCM tháng 8/2016, ISBN : 978-604-73-4461-1.
– Đặng Lộc Thọ, Phạm Văn Hảo (2016). Quyền của phụ nữ và công tác xã hội với việc bảo vệ quyền của phụ nữ bị buôn bán. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế «Công tác xã hội với Phụ nữ và Trẻ em: Kinh nghiệm của một số Quốc gia» do Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quĩ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia tổ chức, Nxb Giáo dục Việt Nam T11/2016, Mã số ISBN : 978-604-0-09664-7.
Năm 2017
Tạp chí Khoa học Giáo dục – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
– Đặng Lộc Thọ (2017). Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ.Tạp chí Khoa học Giáo dục (ISSN), Số 138 (Tháng 3-2017), tr. 56-60.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Tổ chức hoạt động giáo dục trẻ tại trường mầm non theo phương pháp giáo dục Montessory. Tạp chí Khoa học Giáo dục (ISSN 0868-3662), số 141, tr. 78-82
Tạp chí Thiết bị Giáo dục
– Đặng Lộc Thọ (2017).Xây dựng bộ đồ dùng dạy học «Phát triển ngôn ngữ» theo chương trình Giáo dục mầm non. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số 137, tháng 1/2017, tr. 64-76.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Xây dựng bộ đồ dùng dạy học “làm quen với Toán” theo chương trình giáo dục mầm non. Tạp chí Thiết bị Giáo dục (ISSN 1859-0810), số 144, Kì 1-Tháng 5/2017, tr.1-4
Tạp chí nước ngoài
– Dang Loc Tho (2017). Early intrervention classes and inclusion support for disabled children in the kindergarten in VietNam. Cбopниk Нayчныx Cтaтeй “Coвpeмeнныe Пpoблeмы нeykи и oбpaзoвaния: Tpaдuциии и Нoвaции”, Kaзaxckий Нaциoнaлый Пeдaгoгичeckий, Yнивepcитeт Имeни Aбaя, Kazakhstan, 3/2017, ISBN 978-601-298-581-8, pp176-184.
Tạp chí Khoa học – ĐHSPHN
– Đặng Lộc Thọ (2017).Xây dựng hệ thống bài tập nhằm phát triển một số kĩ năng giúp trẻ bại não có thể hoà nhập trong trường mầm non. Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ISSN 2354-1075), Volume 62, Issue 1, 2017, pp. 138-145.
– Đặng Lộc Thọ (2017).Mô hình Giáo dục phổ thông dành cho người Điếc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ISSN 2354-1075), Vol. 62, Iss. 4, 2017, pp. 151-157.
– Đặng Lộc Thọ (2017).Phát triển một số kĩ năng giúp trẻ mầm non rối loạn phổ tự kỉ hoà nhập cộng đồng. Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ISSN 2354-1075), Vol. 62, Issue 9AB, 2017, pp. 147-154.
– Đặng Lộc Thọ (2017).Innovation of aesthetic education in kindergarten in the light of child-centered approach (GDTM trong trường MN lấy trẻ làm trung tâm). Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ISSN), Volume 62, Issue 6 (số tiếng Anh), 2017, pp. 176-184.
Tạp chí GD – Bộ GDĐT
– Đặng Lộc Thọ (2017). Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật thông qua hoạt động nghệ thuật trong mô hình trường mầm non “lấy trẻ làm trung tâm”. Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt Kì 1-T.8/2017, tr.2-7.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt Kì 1-T.8/2017, tr.154-158.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Tổ chức hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” nhằm phát triển năng lực cho trẻ.Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt Kì 2-T.8/2017, tr.2-5.
– Đặng Lộc Thọ (2017). XD học phần “Phương pháp giáo dục Montessory” trong đào tạo GVMN. Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt Kì 2-T.8/2017, tr.85-88 và 84.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Xây dựng mô hình giáo dục dành cho người điếc.Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt tháng 11/2017, tr 2-5.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Thiết kế bộ thẻ hình theo hướng phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non.Tạp chí Giáo dục (ISSN), Số đặc biệt tháng 11/2017, tr 76-80.
Tạp chí Quản lí Giáo dục
– Đặng Lộc Thọ (2017). Xây dựng trường mầm non chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tạp chí Quản lí Giáo dục (ISSN 1859-2910), số 9 thàng 9/2017, tr. 104-109
Hội thảo Khoa học (Có chỉ số):
– Đặng Lộc Thọ (2017). Rèn luyện kĩ năng trong giao tiếp cho trẻ mầm non RLPTK hoà nhập cộng đồng và học tập hoà nhập. Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về Giáo dục trẻ rối loạn phát triển “Đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp” do Viện Khoa học Giáo dục chủ trì ngày 30, 31/10/2017, tr.294-301(Đã dịch tiếng Anh gửi Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số tiếng Anh ).
* Đặng Lộc Thọ (2018). Rèn luyện kĩ năng trong giao tiếp cho trẻ mầm non RLPTK hoà nhập cộng đồng và học tập hoà nhập. Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế về “Chiến lược và Kế hoạch giáo dục trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0” do Viện Khoa học Giáo dục chủ trì ngày 5-7/2/2018, tr.427-435.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng theo tiếp cận phát triển năng lực. Kỷ yếu Hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non Việt nam” của Viện KHGDVN (đăng tóm tắt)
(Đã dịch tiếng Anh gửi Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số tiếng Anh)
– Đặng Lộc Thọ (2017). Đào tạo giáo viên theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia “Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, Trường Đại học Sư phạm Huế, tr.761-767.
Năm 2018
Tạp chí Thiết bị Giáo dục
– Đặng Lộc Thọ (2018).Xây dựng bộ lô tô và tranh trong hoạt động giáo dục «Phát triển tâm lí, tình cảm, xã hội» theo định hướng phát triển trí tuệ cho trẻ.Tạp chí Thiết bị Giáo dục (ISSN 1859-0810), Số 163, Kỳ 2, tháng 2/2018, tr. 50-53.
Tạp chí nước ngoài
– Đặng Lộc Thọ (2018). Building a Social Work Model in the Kindergarden for the Educational Reform Requirement in Vietnam. American Journal of Educational Research. 2018, 6(5), 390-395
DOI: 10.12691/education-6-5-4 (http://www.sciepub.com/EDUCATION/content/6/5″>http://www.sciepub.com/EDUCATION/content/6/5)
2.2. Đề tài Khoa học công nghệ
Đề tài NCKH cấp Bộ
– Đặng Lộc Thọ (2011). Biện pháp quản lí hoạt động dạy học ở trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương theo định hướng tín chỉ. Đề tài NCKH cấp Bộ – Mã số: B2008-23-11.
– Đặng Lộc Thọ (2017). Nghiên cứu xây dựng bộ học liệu phát triển các thao tác trí tuệ cho trẻ mầm non. Đề tài KHCN cấp Bộ – Mã số: B2016-33-03
(đã nghiệm thu cấp cơ sở T12.2017, đã gửi đăng kí nghiệm thu cấp Bộ)
Nhiệm vụ KHCN cấp Bộ
– Trần Thị Nga (Chủ nhiệm), Đặng Lộc Thọ và các cộng sự (2013).Xây dựng tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Cao đẳng sư phạm. Nhiệm vụ KHCN cấp Bộ – Mã số: B2011-MT.
– Đặng Lộc Thọ (2015).Xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn hướng dẫn giáo sinh mầm non về phương pháp dạy học tích hợp các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cấp mầm non khu vực phía bắc. Nhiệm vụ KHCN cấp Bộ – Mã số: B2015-33-01/NV
2.3. Giáo trình & Sách tham khảo
– Đặng Lộc Thọ (Chủ biên) và các cộng sự (2014). Giáo trình Công tác xã hội đại cương. Nxb Lao động.
– Đặng Lộc Thọ (Chủ biên), Trần Thị Nga, Nguyễn Ngọc Linh, Nguyễn Thị Xuân, Trần Xuân Hoà, Trần Văn Minh, Phạm Minh Tùng (2017). Giáo dục bảo vệ môi trường trong trường sư phạm. NXB Giáo dục Việt nam.
– Đặng Lộc Thọ (Chủ biên), Nguyễn Ngọc Linh, Phạm Minh Tùng (2017). Phương pháp tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong Giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt nam.